มาปลูกมะนาวเลมอน (Lemon) กันเถอะ ! รายได้งาม

7:31 PM 0 Comments A+ a-







มาปลูกมะนาวเลมอน (Lemon) กันเถอะ

เลมอน ( lemon) ชื่อวิทยาศาสตร์ Citrus limon เป็นพืชในสกุลส้ม เป็นไม้พุ่ม มีหนามเฉพาะปลายยอด

    สำหรับใครที่กำลังอยากจะทำธุรกิจเกษตรปลูกมะนาวขาย หรือกำลังสนใจอยากจะรู้ว่าทำแล้วได้กำไร น่าสนใจมากสำหรับมะนาวเพราะปัจจุบันนอกจากมะนาวจะใช้เป็นเครื่องปรุงรสอาหารให้มีรสเปรี้ยวแล้ว มะนาวยังได้รับความนิยมมาทำเป็นเครื่องดื่มประประเภทชงดื่ม ตามร้านกาแฟ ร้านนม หรือร้านอาหาร ยิ่งธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มเติบโตขึ้นมากเท่าไหร่ มะนามยิ่งเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นเท่านั้น

“มะนาวเลมอน” กลายเป็นพืชทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกมะนาว รูปทรงของผลมะนาวเลมอนจะมีผลยาว กลมและใหญ่ ไม่มีเมล็ด หากมีก็น้อยเพราะอาจเกิดจากการที่แมลงนำเกสรของมะนาวพันธุ์อื่นที่ปลูกไว้เข้ามาผสมแต่มะนาวเลมอนพันธุ์แท้จะไม่มีเมล็ด

    กลิ่นของมะนาวเลมอน หากนำไปชงน้ำจะมีกลิ่นหอมมากกว่ามะนาวแป้นทั่วไป ถ้านำไปทำอาหารกลิ่นของมะนาวแป้นจะชูรสมากกว่ามะนาวเลมอนแต่ทั้งนี้สามารถนำมะนาวเลมอนไปใช้แทนมะนาวแป้นได้ในช่วงที่มะนาวมีราคาแพง เพราะมะนาวเลมอน ให้รสชาติเหมือนกับมะนาวแป้น น้ำเยอะ หากคั้นมะนาวเลมอน 1 ลูกจะได้น้ำมะนาวเท่ากับคั้นมะนาวแป้นถึง 3 ลูก เปลือกหนา มีกลิ่นหอม นิยมนำไปขูดผิวเพื่อโรยหน้าอาหารอิตาเลียน หรืออาจนำเปลือกไปดอง หรือแช่อิ่ม ไว้รับประทานก็ได้ เพราะมีเนื้อหนาและรสชาติอร่อย





    มะนาวเลมอนไม่มีเม็ด ทำให้เวลาขยายพันธุ์จึงต้องใช้วิธีการปักชำ การตอนกิ่ง และการเสียบยอด ซึ่งหากเป็นวิธีการเสียบยอดก็จะเลือกต้นตอที่มีพันธุ์ดีหน่อย เช่น ตอมะขวิด ตอมะนาว ตอส้มโอ หรือตออะไรก็ได้ที่รากหากินได้เก่ง ๆ ซึ่งวิธีการทำของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน สำหรับสวนของเราส่วนใหญ่จะใช้วิธีการตอนกิ่ง เพราะวิธีนี้ทำให้มะนาวมีรากฝอยเยอะ ส่งผลให้เจริญเติบโตได้ดี ซึ่งการตอนก็ทำได้ไม่ยากเพียงแค่เตรียมอุปกรณ์ ได้แก่มีด หรือกรรไกรตัดกิ่ง, ขุยมะพร้าว, ถุงพลาสติกร้อน,ยางรัด เชือกฟางและกระดาษหนังสือพิมพ์
สำหรับวิธีการตอน มีดังนี้

    1.นำขุยมะพร้าวป่นไปแช่น้ำทิ้งไว้หนึ่งคืนจากนั้นนำใส่ถุงพลาสติกรัดด้วยยางซึ่งเรียกว่า “ตุ้มหุ้ม”
    2.เลือกกิ่งตอนที่สมบูรณ์ลักษณะกึ่งอ่อนกึ่งแก่ กิ่งอวบ ใบมีสีเขียว ไม่แคระแกร็น นำมาควั่นกิ่ง ลอกเปลือกออก แล้วใช้มีดขูดเยื่อเจริญซึ่งเป็นเมือกลื่น ๆ ออกเบา ๆ
    3.นำตุ้มหุ้มมาผ่าตามความยาว แล้วนำไปหุ้มตรงบริเวณรอยแผลของกิ่งตอน มัดด้วยเชือกฟางทั้งบนและล่างของรอยแผล นำกระดาษหุ้มอีกชั้น เพื่อป้องกันไม่ให้กิ่งตอนได้รับแสงมากเกินไป เพราะหากได้รับแสงมากจะทำให้รากงอกน้อยลง
    4. ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนกับอีก 1 สัปดาห์ หรือประมาณ 37 วัน จึงสามารถตัดออกจากต้นและนำไปปักชำลงดินได้ หากเราตัดกิ่งตอนมาปักชำก่อนระยะเวลาที่กำหนด จะทำให้ต้นมะนาวมีโอกาสตายสูง เพราะรากยังไม่แข็งแรง

หลังจากที่เราปลูกมะนาวลงดินเรียบร้อยแล้วหากเป็นมะนาวแป้นทั่ว ๆ ไป ต้องใช้เวลา 7 เดือน ถึง 1 ปี จึงจะเก็บผลได้ แต่มะนาวเลมอนนั้น ถ้าปลูกลงดิน แล้วรากเดินดี ก็จะเริ่มออกดอกและผลให้เก็บได้เลย โดยการเก็บผลมะนาวจะต้องไม่ใช้การดึงเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เนื้อเยื่อบางส่วนของกิ่งฉีกขาดซึ่งจะทำให้กิ่งนั้นแกน ไม่มีผล หรือหากมีผล ผลก็จะไม่สวย ดังนั้นจึงควรใช้กรรไกรตัด นอกจากวิธีการเก็บที่ถูกวิธีแล้ว การดูแลต้นมะนาวก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้มีผลผลิตดี





การดูแลมะนาวเลมอนนั้นไม่ยาก เพียงแค่ตัดแต่งกิ่งมะนาวเพื่อให้ยอดใหม่แตกออกมา หรือที่เรียกว่า “ทำสาว” บ่อย ๆ ซึ่งจะทำให้มะนาวเลมอนมีลูกดกแต่ทางสวนของเราจะไม่เน้นให้ต้นสูงมากนัก นอกจากนี้ทุก ๆ เดือนหลังจากการเก็บเกี่ยวจะใส่มูลวัวรอบ ๆ โคนต้น นอกจากนี้จะใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เดือนละ 1 ครั้ง รวมถึงน้ำชีวภาพอีเอ็มที่ทางสวนหมักเอง เพื่อเพิ่มสารอาหารให้แก่ต้นมะนาว เพราะในช่วงที่มะนาวกำลังออกผล รากได้ดูดสารอาหารจากในดินไปเลี้ยงผลจนหมด ดังนั้นเมื่อเราเก็บผลไปขายแล้วควรบำรุงดินต่อเพื่อให้ต้นมะนาวได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ส่วนเรื่องของยาไม่จำเป็นต้องให้ เนื่องจากมะนาวเลมอนทนต่อโรค เพียงเท่านี้ต้นมะนาวเลมอนก็จะออกผลให้เราได้เก็บเป็นเวลานานติดต่อกันถึง 5-10 ปีเลยทีเดียว



เทคนิคการบำรุงต้นมะนาวให้สมบูรณ์

    – เน้นใช้ปุ๋ยหมัก เป็นสำคัญ โดยให้ใส่เป็นรูปโดนัทไม่ให้ชิดโคนต้น ให้ห่างจากโคนต้นออกมาประมาณ 1 คืบรัศมีโดยรอบประมาณ 1 ฟุต ต้องให้น้ำ วัน เว้น วันเพื่อรักษาความชื่น (มะนาวไม่ชอบน้ำแฉะเกินไป)

    – การตัดแต่งกิ่ง … ก็เป็นเรื่องสำคัญ ช่วยป้องกันโรคในทางอ้อมที่ดีเยี่ยม โดยตัดกิ่งเล็กๆ ที่ไม่มีประโยน์ออกไปจะทำให้ต้นมะนาวโปร่ง แสงแดดส่องผ่านลงไปถึงพื้นดินและตามกิ่งก้านต่างๆ ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคมารุมเร้าต้นมะนาวของเราได้ โดยเฉพาะหน้าฝน กับหน้าหนาว

    – เมื่อมะนาวโดนความชื้น หรือเปียกโชก ถ้าต้นโปร่ง มีลมพัดผ่านมีแสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรค ก็จะทำให้ต้นมะนาวนั้น ลดความชื้นสะสมได้ดีด้วย







หากท่านใดสนใจต้องการปลูกมะนาวเลมอนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
คุณภาทวีพร ฉ.โรจน์ประเสริฐ
หมู่บ้านมณีรินทร์ 141/ 11 ซอย 9 ถนนราชพฤกษ์ ศิวานนท์ ตำบลบางคูวัด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000
โทร. 09-0643-9439