สำหรับใครที่ชอบดื่ม "นม" มาดูกันว่านมสดแท้ไม่ผสมผงในไทยมียี่ห้อไหนบ้าง

2:57 AM 0 Comments A+ a-







นมสดแท้ไม่ผสมนมผงคือนมจิตรลดาและนมไทย-เดนมาร์ค หลายคนอาจไม่ทราบมาก่อนเลยว่านมUHTที่ขายในท้องตลาดมีสองชนิดคือ

1.ชนิดที่ทำมาจากนมผงคืนรูป (นำเข้านมผงมาจากต่างประเทศราคาถูกกว่าเน้นโฆษณาในทีวีบ่อยๆ จนคนรู้จัก)

2.ชนิดที่ทำมาจากนมโคสดโดยไม่ผ่านการทำเป็นผงก่อน (ราคาสูงกว่าผลผลิตของเกษตรกรไทยในประเทศ)โดยทุกยี่ห้อเขียนข้างกล่องว่า ส่วนประกอบจากนมโคสดแท้ 100% แทบทั้งนั้น ทั้งที่จริงมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงแต่ถูกการละเลยตรวจสอบจากทางภาครัฐ ชนิดที่ผลิตด้วยนมโคสดนั้น คุณค่าทางอาหารสูงกว่าและสิ่งปลอมปนมักน้อยกว่านมUHTที่ทำจากนมผงชงน้ำที่นำเข้าจากต่างประเทศ วิธีการทดสอบนมสดว่ามาจากนมผงหรือไม่ คุณก็สามารถทดสอบได้

วิธีการตรวจสอบนมสดUHTและพาสเจอร์ไรส์ ว่าทำมาจาก"นมผงชงน้ำ"หรือนมสดแท้

1) เทนมที่ต้องการตรวจสอบใส่ในแก้วใสผิวเรียบง่ายแก่การมองเห็น





2) เอียงแก้วนมให้ได้มุมเอียง และพลิกกลับมาตั้งตรง

3)สังเกตคราบนมที่ทิ้งล่องลอยไว้ข้างแก้ว

"ถ้าเป็นนมที่ผลิตจากนมสดแท้จะทิ้ง คราบนมที่ข้างแก้วอย่างเห็นได้ชัด ดังรูป 3 แต่ถ้าเป็นนมที่ผลิตจากนมผงชงน้ำ จะไม่ทิ้งคราบนมแบบนี้ไว้เลย จะไหลเหมือนน้ำตามปกติ

ซึ่งถ้าซื้อผลิตภัณฑ์ทำจากนมสดแท้ จะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเป็นการช่วยส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงโคนมในประเทศเราด้วย
ลองไปทดสอบเปรียบกันดู

(ข้อมูลวิธีตรวจสอบนมจาก นักโภชนาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในงานเกษตรแฟร์ 2552)

(น่าเศร้าใจที่ว่าส่วนการตลาดของนม ที่ขายดีที่สุดกลับไม่ใช่นมจิตรลดาและนมไทยเดนมาร์ก ซึ่งเป็นนมโคสดแท้ไม่มีการใช้นมผงนำเข้าจากต่างประเทศมาชงน้ำเพื่อลดต้นทุน)

นี่คือนมสดแท้ ไม่ผสมผง





https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjpDDz7e1i90RhFCouy89PKLCvl3WoJi0qLy7mJTdhMFmJ3XHFtkPuIJAlWLc3xJdYcCqZqPQMBT5K_C6APMwLxPgVFlhGTMXGknqqJpOVv_ztwdzmfURl8Xqjbvrx4i6avpkcWmbhQ8AuK/s400/

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj3e7syhjk4cwUUbNZSIrSkG0pnwPholsAcLE0boPCwzY-kYFTWyFlUBVe-JMQWU7lkea-6l3V96denIAPiWoYTcOiVp56PCRD9ELCoEqhsq9ZoseWnwhZqJfCxL1JRAQlvD7YFll-aqZ_h/s400/

เรามาช่วยอุดหนุนดื่มนมสดแท้ในประเทศที่มาจากเกษตรกรชาวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์แล้ว(จิตรลดาและไทยเดนมาร์ก)เราจะได้ทั้งคุณภาพและยังได้ช่วยเหลือเกษตรไทยด้วย





ข้อมูลและภาพ Facebook Suchart Chariyalertsak